BAO BÌ CARTON SÓNG VIỆT NAM, TỔNG QUAN VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN

Nhấp vào đây tải file word

Kính thưa,

- Các bạn Trung Quốc,
- Các bạn đồng nghiệp,
Kính thưa các chị, các anh,

Trước tiên, chúng tôi HH Bao Bì Việt Nam gởi đến tất cả các bạn lời chào trân trọng, chúc các bạn vui, khỏe, tập hợp được nhiều thông tin bổ ích, nắm bắt được nhiều cơ hội kinh doanh.

Hội chợ in ấn và bao bì Propack Việt Nam được tổ chức định kỳ hàng năm đón tiếp nhiều doanh nghiệp, doanh nhân trong ngành bao bì từ khắp nơi thế giới, trong số đó là các nhà cung cấp, nhà đầu tư từ Trung Quốc. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên chúng tôi được đón tiếp đoàn doanh nhân là các nhà sản xuất liên quan đến bao bì nói chung và bao bì carton sóng đông và tập trung nhất từ Trung Quốc. Một lần nữa xin chào mừng quí vị.

Chuyến viếng thăm của đoàn là cơ hội quí báu giao lưu, hiểu biết lẫn nhau giữa doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc và giữa các thành viên hai hiệp hội bao bì, đồng thời đây cũng là dịp học hỏi, chia sẻ tìm kiếm cơ hội kinh doanh của các doanh nghiệp hai nước.

Lợi ích bền vững chính là chúng ta cùng thắng, trong thế giới mở, minh bạch, kết nối, đạo đức kinh doanh mới là cái đáng bàn, cái đáng làm. Trên tinh thần đó, hôm nay tôi xin trình bày với các bạn chủ đề:

“BAO BÌ CARTON SÓNG VIỆT NAM,
 TỔNG QUAN VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN”

Trong khuôn khổ hội thảo hôm nay những gì chúng tôi trình bày, trao đổi chỉ là phác thảo những nét cơ bản.

Chúng ta biết phát minh ra giấy là một trong 10 phát minh lớn nhất của nhân loạị. Trung Quốc làm ra giấy từ khoảng hơn 100 năm trước công nguyên, Việt Nam làm giấy từ năm 284, và Ấn Độ có giấy từ năm 400.

Ngày nay, bao bì từ vật liệu giấy và bìa chiếm khoảng hơn 36% trong tổng số nguyên liệu làm bao bì. Nhờ tiến bộ của khoa học kỹ thuật, giấy các loại được sản xuất đại trà với giá bán chấp nhận được cho nhiều mục đích khác nhau trong công nghiệp và đời sống.

Tại Việt Nam, suốt thời gian dài từ khi có giấy đến đầu thế kỷ 20, giấy được làm bằng phương pháp thủ công để phục vụ cho việc ghi chép, làm tranh dân gian, vàng mã… Đến năm 1912, nhà máy sản xuất bột giấy đầu tiên bằng phương pháp công nghiệp đi vào hoạt động với công suất 4.000 tấn giấy/năm tại Việt Trì. Trong thập niên 1960, nhiều nhà máy giấy được đầu tư xây dựng nhưng hầu hết đều có công suất nhỏ (dưới 20.000 tấn/năm) như Nhà máy giấy Việt Trì; Nhà máy bột giấy Văn Điểm; Nhà máy giấy Đồng Nai; Nhà máy giấy Tân Mai v.v.. Năm 1982, Nhà máy giấy Bãi Bằng do Chính phủ Thụy Điển tài trợ đã đi vào sản xuất với công suất thiết kế là 53.000 tấn bột giấy/năm và 55.000 tấn giấy/năm, dây chuyền sản xuất khép kín, sử dụng công nghệ cơ-lý và tự động hóa. Nhà máy cũng xây dựng được vùng nguyên liệu, cơ sở hạ tầng, cơ sở phụ trợ như điện, hóa chất và trường đào tạo nghề phục vụ cho hoạt động sản xuất. Ngành giấy có những bước phát triển vượt bậc, sản lượng giấy tăng trung bình 11%/năm trong giai đoạn 2000 – 2006; tuy nhiên, nguồn cung như vậy vẫn chỉ đáp ứng được gần 64% nhu cầu tiêu dùng phần còn lại vẫn phải nhập khẩu.

Bao bì giấy được chia thành hai nhóm chính: Bao bì hộp giấy dán keo có gấp và bao bì carton có sóng. Trong phần trình bày tiếp theo sẽ tập trung vào sản xuất bao bì loại có sóng.

Với carton sóng, lịch sử ghi nhận rằng, từ năm 1894, Carton sóng được xẽ rảnh và cắt thành các thùng đầu tiên. Công ty Well Fargo bắt đầu sử dụng thùng carton sóng cho việc vận chuyển các kiện hàng nhỏ bằng đường biển. Đến năm 1903, Carton sóng lần đầu tiên được chấp nhận là bao bì dùng vận chuyển đường thủy và thường dùng để vận chuyển ngũ cốc.

Kể từ thập niên 60 của thế kỷ trước khi mà nền kinh tế miền Nam Việt Nam phát triển theo kinh tế thị trường, hàng hóa khá phong phú, bao bì carton sóng đã xuất hiện và cùng phát triển, điển hình trong giai đoạn này là hãng SOVI được thành lập, là nhà máy sản xuất bao bì carton sóng đầu tiên tại miền Nam Việt Nam với công nghệ tiên tiến của Nhật Bản, công suất thiết kế 4.000 tấn /năm, đây là tiền thân của Cty CP Bao Bì Biên Hòa mà các bạn TQ có dịp đi thăm cách đây mấy ngày.

Theo số liệu chúng tôi tập hợp được hiện có khoảng 1.000 doanh nghiệp sản xuất carton sóng, đa phần là doanh nghiệp nhỏ và vừa (chiếm hơn 90%) với hơn 70% tập trung ở phía Nam VN. Trong đó có 10% có sản phẩm đạt chất lượng cao, 20 đến 25% chất lượng khá. Giai đoạn 2010 - 2013 bình quân tăng trưởng 10,5%, dự báo trong 10 năm tiếp theo bình quân tăng trưởng khoảng 9%.

Có thể nói qui mô nhỏ và vừa đã qui định các đặc diểm của doanh nghiệp sản xuất carton sóng tại Việt Nam, và cũng vì lẽ đó doanh nghiệp phải đối mặt với các vấn đề của tương lai, tôi cũng tin rằng các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Trung Quốc cũng gặp những vấn đề tương tự.

Từ khảo sát trên, theo chúng tôi các doanh nghiệp sản xuất bao bì carton sóng có 6 vấn đề chính sau:

1. Nguồn vốn:

Doanh nghiệp nhỏ, đa phần vốn kinh doanh là vốn của chủ doanh nghiệp, vốn ít và thiếu, rất khó tiếp cận với nguồn vốn của các tổ chức tín dụng, theo thống kê hiện nay chỉ mới 3% doanh nghiệp là tiếp cận được nguồn vốn từ các ngân hàng thương mại, mặc khác lãi xuất khá cao nên các doanh nghiệp rất đắn đo, ngần ngại khi vay vốn ngân hàng. Nguồn vốn hạn chế là yếu điểm làm cho doanh nghiệp không nắm bắt được cơ hội phát triển.

Nhu cầu vốn kinh doanh đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược, phương pháp, thời điểm tiếp cận và khai thác tốt thị trường vốn.

Một hướng khác, doanh nghiệp cần thiết phải có sự liên kết, hỗ trợ nhau bởi nhiều hình thức nhằm sử dụng nguồn vốn ít ỏi một cách hiệu quả nhất, có thể đó là liên kết tạo ra chuổi giá trị, thành phẩm của doanh nghiệp này là bán thành phẩm của doanh nghiệp kia, để sản phẩm cuối cùng có chất lượng cao đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe trong chuỗi giá trị toàn cầu.

2. Thị trường:

Rõ ràng khi thị trường hàng hóa phát triển bao bì sẽ cùng phát triển. Chúng ta đặc biệt chú ý các yếu tố:

- Khi thói quen tiêu dùng có thay đổi, các siêu thị, các trung tâm thương mại có vai trò ngày càng lớn, thì nhu cầu bao bì ngày càng nhiều, chất lượng bao bi ngày càng đỏi hỏi cao. Nhiều cuộc khảo sát của các tổ chức nghiên cứu kinh tế gần đây cho thấy, hai sản phẩm có chất lượng và thành phần như nhau – nhưng khi trưng bày trên kệ hàng, thì sản phẩm nào có bao bì đẹp hơn, thu hút được khách hàng hơn, sẽ có doanh số bán ra gấp 2, 6 lần so với sản phẩm bên cạnh. Thậm chí khách hàng không hề đọc nội dung trên bao bì để biết chất lượng hai sản phẩm là giống nhau. Như vậy, mẫu mã bao bì đóng góp một phần quan trọng trong việc quyết định lựa chọn sản phẩm tiêu dùng của người mua hàng. Một số khảo sát khác còn cho thấy, bao bì đóng góp tới 45% mức tăng doanh số của doanh nghiệp. Nhiều thương hiệu liên tục đổi mới mẫu sản phẩm để thu hút người tiêu dùng. Nhiều khi chỉ là “bình mới rượu cũ” nhưng nó cũng tạo nên những chiến dịch quảng bá vô cùng hiệu quả. Đây chính là cơ hội của bao bì.

- Khi sản lượng xuất khẩu ngày càng tăng thì số lượng, chất lượng, mức độ phức tạp bao bì cũng phải tăng theo. Nói đến xuất khẩu là nói đến vận chuyển đường dài, thường là đường biển, bao bì phải đáp ứng yêu cầu này, nhẹ nhưng cứng, chống va đập, không hút ẩm... Bao bì đã góp phần quan trọng tăng kim ngạch xuất khẩu,

- Nếu như năm 2013 thị trường carton sóng toàn cầu là 140 tỉ USD với 90 triệu tấn thành phẩm, dự báo từ nay đến 2019 thị trường toàn cầu sẽ tăng 4% mỗi năm, trong đó bao bì dành cho thực phẩm chiếm 30%. Riêng bao bì cho thiết bị điện tử (chủ yếu là thiết bị điện tử cầm tay như điện thoại, ipad, v.v.) tăng trưởng khoảng 5.6% năm.

- Thương mại điện tử, đặt hàng qua điện thoại thông minh, giao hàng tận tay người mua, xu hướng này ngày càng tăng, rõ ràng là cơ hội cho carton sóng.

- Thị trường tăng trưởng, tăng càng nhanh thì cạnh tranh càng khốc liệt xét trên tất cả các khía cạnh: cường độ, tốc độ, chất lượng, giá bán, và dịch vụ, ...

Trong hoàn cảnh này năng lực cạnh tranh sẽ thuộc về các doanh nghiệp lớn. Các doanh nghiệp nhỏ phải tự trở thành lớn hoặc nhỏ nhưng “hiện đại” và phải hiện diện trong các chuỗi giá trị.

- Khi xem xét những tài liệu khác, Việt Nam có mức tiêu thụ giấy 45,3 kg/người/năm, so với Hoa Kỳ là 225, Đức 241, Trung Quốc 73, Thái Lan 67, rõ ràng dư địa còn nhiều. Vấn đề là ai trong chúng ta làm chủ cơ hội, thấy là một lẽ, đủ năng lực biến cơ hội thành hiện thực là đòi hỏi rất khắc khe.

bao bi carbon 1

3. Thiết bị & Công nghệ:

Như trên đã nói doanh nghiệp sản xuất carton sóng có nguồn vốn hạn chế vì vậy đa phần thiết bị công suất thấp, giản đơn từ đó chất lượng sản phẩm không cao.

Thị trường toàn cầu cũng như thị trường Việt Nam đều được dự báo sẽ tăng trưởng, tuy vậy “nội dung” tăng trưởng sẽ rất tùy thuộc vào nhiều yếu tố, chủ yếu là sự tăng trưởng của các ngành hàng mà bao bì carton sóng “phục vụ”. Mặc dù vậy một số xu hướng sau đây cần đặc biệt quan tâm:

1) Bền – Nhẹ - Mỏng: Yếu tố liên quan đến chức năng kỹ thuật của bao bì. Bao bì ngày càng mỏng hơn, nhẹ hơn, cụ thể là sóng nhỏ, ít lớp nhưng vẫn đảm bảo độ chịu lực, độ va đập, ít tốn nguyên vật liệu và góp phần giảm chi phí vận chuyễn, tăng hiệu quả của logistics

2) Tinh gọn: Nội dung liên quan đến sản xuất tinh gọn, giảm lãng phí trong sản xuất. Máy móc dễ sử dụng, dễ bảo trì, là hệ thống liên hoàn nhưng phải chú ý yêu cầu bố trí hợp lý, “tiết kiệm” mặt bằng, giảm tối đa thời gian di chuyển, không gian không hữu dụng, hệ thống thiết bị phải thông minh nhưng an toàn ở mức độ cao.

3) Công nghệ và tiết kiệm năng lượng: Đầu tư thiết bị tốc độ cao, khổ máy rộng, nhưng vẫn đảm bảo việc sử dụng năng lượng tối ưu. Tốc độ cao chẳng những đáp ứng thời gian giao hàng - yếu tố cực kỳ quan trọng khi bán hàng - mà cũng là yếu tố quan trọng trong cải tiến năng suất doanh nghiệp. Mặt khác, thiết bị công nghệ mới theo xu hướng giảm tiêu hao năng lượng vừa đáp ứng giảm chi phí tương đối, vừa góp phần gián tiếp bảo vệ môi trường.

4) Tính phù hợp: Đáp ứng yêu cầu thị trường, bao bì carton sóng chứa đựng sản phẩm gì sẽ đòi hỏi chất lượng và các tiêu chuẩn tương ứng. Ví dụ: bao bì có bổ sung các chất chống ẩm, các loại keo tráng phủ có tính ngăn cản cao dùng chứa đựng thực phẩm, đặc biệt là hàng đông lạnh và thực phẩm tươi sống. Do vậy thị trường sẽ thúc đẩy thậm chí quyết định công nghệ phù hợp, từ đó mức độ chuyên môn hóa trong sản xuất sẽ sâu hơn,

5) Chất lượng in: Yếu tố liên quan chức năng tiếp thị của bao bì. Ở phần trên chúng ta đã nói về việc bao bì phải đẹp, bắt mắt góp phần thúc đẩy sức mua, do vậy “IN” ngày càng quan trọng, chất lượng in của bao bì carton sóng ngày nay đòi hỏi rất cao. In phải đẹp và nhanh. Cùng với sự ra đời của các máy offset khổ cực lớn, cùng với in flexo kỹ thuật cao, In kỹ thuật số là một giải pháp phải được các CEO suy nghĩ nghiêm túc và có hành động cụ thể, Người ta dự báo in bao bì kỹ thuật số sẽ phát triển nhanh chóng, đến năm 2020 doanh số lên đến 22,4 tỉ USD trên thị trường toàn cầu.

6) Tăng trưởng bền vững: mục tiêu các doanh nghiệp sản xuất bao bì cần hướng đến là giảm 12% lượng CO2 từ việc sản xuất bao bì. Trong hội nghị, G20 mới diễn ra tại Hambourg, CHLB Đức, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, phát biểu đã đưa ra thông điệp mạnh mẽ về tầm quan trọng của tăng cường hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu. trong đó nhấn mạnh, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, đồng thời cũng chịu tác động tiêu cực của việc khai thác và sử dụng không bền vững nguồn tài nguyên nước sông Mekong. Ngành giấy, ngành bao bì cũng là ngành gây nhiều tác động tiêu cực đến với môi trường. Từ diễn đàn này là các nhà sản xuất, là đối tác, là bạn đồng nghiệp chúng tôi mong muốn chúng ta cùng đóng góp cùng phát triển, tìm lợi ích chính đáng trong kinh doanh với tinh thần thượng tôn pháp luật, thân thiện, bảo vệ môi trường.

4. Nguồn cung cho bao bì carton sóng:

Về nguyên vật liệu chính cho carton sóng chúng tôi chỉ nêu thứ chính yếu nhất là giấy (bao gồm giấy mặt và giấy sóng). Tổng quát tình hình sản xuất tiêu thụ giấy ở Việt Nam:Tiêu thụ giấy trên đầu người/năm 45,3kg. Riêng giấy cho bao bì năm 2016: năng lực 1.670.0 00 tấn, tiêu thụ 2.840.000, sản xuất 1.520.000, nhập khẩu 1.320.000.
Những vấn đề đáng chú ý là:

1/Đa số doanh nghiệp bao bì chịu ảnh hưởng khá lớn khi giá giấy biến động, đó cũng là hậu quả của nguồn vốn ít, không có khả năng tồn kho dự trữ, so với các doanh nghiệp bao bì lớn đồng thời có sản xuất giấy (trước hết là các doanh nghiệp FDI), thì thiệt hại cuả các doanh nghiệp nhỏ là thiệt hại kép. Rõ ràng các doanh nghiệp bao bì và doanh nghiệp giấy cần có mối liên kết bền chặt, hỗ trợ nhau cùng phát triển, đây cũng là việc quan trọng cuả HH Giấy và HH Bao Bì Việt Nam. Chúng ta cũng biết Quốc Hội Việt Nam trong kỳ họp gần đây đã thông qua luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hy vọng đạo luật này phần nào giúp các doanh nghiệp bao bì khắc phục phần nào khó khăn.

2/ Để tăng khả năng cạnh tranh cần tốc độ, do vậy chất lượng giấy cũng phải đảm bảo phù hợp với máy tốc độ cao.

3/ Chất lượng giấy cũng phải bắt đầu hướng đến chuyên dụng, ví dụ, như trên chúng tôi đã trình bày 30% sản lượng bao bì carton sóng phục vụ nghành thực phẩm vì giấy phải sạch và an toàn, có giấy riêng cho bao bì thực phẩm.

5. Quản trị doanh nghiệp một cách hiệu quả

Nói đến quản trị là nói đến sự cân đối, cân đối giữa lợi ích hiện tại và sự bền vững dài lâu, giữa lợi nhuận và phát triển. Nói đến quản trị là nói đến giải quyết mâu thuẫn giữa quan trọng và cấp bách. Chính vì vậy quản trị đòi hỏi nghệ thuật phân bổ và tập trung nguồn lực. Nhân đây chúng tôi cũng xin nhắc lại, chúng ta thường nói lợi thế của doanh nghiệp là sự khác biệt, sự khác biệt rõ rệt nhất, hiệu quả nhất chính là chuyên môn hóa, là thành quả của quản trị

Nói đến quản trị là nói đến tính hệ thống, tất cả hoạt động trong doanh nghiệp phải tuân thủ tầm nhìn doanh nghiệp, phù hợp với các giá trị cốt lõi nhờ đó mà doanh nghiệp đã định hình. Một khi qui mô doanh nghiệp lớn đến độ nào đó phải tách quản trị và điều hành, điều này giúp doanh nghiệp điều hành tốt, sâu, kịp thời, đồng thời hoạt động doanh nghiệp luôn được điều chỉnh để sự phát triền đúng hướng.

Mặc cho hiện nay chúng ta là nhỏ và vừa, điều chắc chắn chúng ta phải đạt được là tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Muốn tham gia cuộc chơi chung chúng ta phải chấp nhận giá trị phổ quát, nói cách thông thường là chấp nhận luật chơi đã có. Cụ thể là, ngay tức khắc áp dụng các hệ thống quản trị phổ biến trên thế giới, cần hiểu rằng đây là tiếng nói chung, là cùng công nhận những hệ giá trị chung giữa doanh nghiệp bao bì Việt Nam và các doanh nghiệp sử dụng bao bì trên thế giới, ví dụ như 5S, Lean, CSR, ISO, ...

6. Nguồn nhân lực

Ai cũng biết nguồn nhân lực quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, vấn đề ở chỗ làm sao để có nguồn nhân lực mạnh mẽ, thích nghi, tự phát triển theo yêu cầu phát triển của thế giới khách quan.

Nguồn nhân lực bao gồm cấp cao, cấp trung, cấp cơ sở, chuyên gia, người lao động có kiến thức thức tốt, thường xuyên cập nhật, có kỹ năng thành thạo, chuyên nghiệp, có thái độ lao động nghiêm túc, biết hợp tác và đặc biệt là hành động đúng qui trình.

“Săn đầu người” là một cách để có chuyên gia một cách kịp thời, vấn đề là nhu cầu nhiều mà “đầu” thì ít, chưa nói có nhiều “đầu giả”. Chính vì vậy phải có những cách khác, ví dụ như doanh nghiệp xây dựng hệ thống tự huấn luyện nội bộ. Tất nhiên đây là việc khó, nhưng chúng ta đã có nhiều doanh nghiệp làm được. Đây là cơ sở nền tảng để cải thiện năng suất. Chỉ có như vậy mới có thể nâng cao năng lực cạnh tranh, vừa đáp ứng nhu cầu trước mắt vừa thỏa mãn yêu cầu của tương lai. Đây cũng là cách vận dụng qui luật 80/20 một cách hiệu quả. Tuyển được một nhân viên tốt, có được một nhân viên giỏi cũng quan trọng như có một bạn hàng lớn, thậm chí còn quan trọng hơn, bạn hàng có rời ta nhưng nhân viên thì ở lại.

Nguồn nhân lực bao hàm cả “tinh thần nghiệp chủ”, bởi chủ sở hữu muốn doanh nghiệp mình sống lâu, sống khỏe, sống vui thì doanh nghiệp mới được những suất đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững như văn hóa doanh nghiệp, như nghiên cứu - phát triển, như huấn luyện đào tạo, ...

Thưa các chị, các anh,

Hội nghị thượng đỉnh G20 kết thúc cách đây không lâu là cơ hội để tìm kiếm giải pháp vượt qua khó khăn và bất đồng, nhằm đạt được mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng bền vững để góp phần định hình một thế giới kết nối. Thế giới ngày nay là thế giới kết nối và thương mại toàn cầu. Chúng tôi biết doanh nghiệp sản xuất bao bì cũng phải nằm trong qui luật này. Doanh nghiệp Việt Nam phải thật sự mạnh. Doanh nghiệp Trung Quốc phải thật sự mạnh. Chúng ta cùng hợp tác phát triển mạnh mẽ, bền vững, bằng trách nhiệm đầy đủ với xã hội, với cộng đồng.

Với Trung Quốc, các doanh nghiệp bao bì Việt Nam đã sử dụng thiết bị, giấy, mực, ... của Trung Quốc từ lâu, vui vẻ có, đôi khi cũng có phàn nàn, bản thân tôi 25 năm trước đã thiết lập quan hệ thương mại với các bạn Trung Quốc, tình bạn nẩy nở bền chắc cả trên cấp độ doanh nghiệp và cả trên cấp độ cá nhân.

Thế nhưng, hôm nay là cuộc gặp gỡ đầu tiên có tổ chức qui mô, hy vọng rằng sự kiện này sẽ phát đi tín hiệu cho một trình độ hợp tác mới của công nghiệp bao bì nói chung, bao bì carton sóng nói riêng của hai quốc gia.

Bên cạnh hoạt động thương mại, đầu tư chúng ta hoàn toàn có thể khơi thông những hoạt động khác như:

- Trao đổi thông tin khoa học, công nghệ,
- Chia sẻ kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp, kinh nghiệm huấn luyện, đào tạo,
- Học tập lẫn nhau những kinh nghiệm tốt trong hoạt động hiệp hội, chia sẻ với nhau ý tưởng đem lại quyền lợi tốt nhất cho hội viên,

Nhân đây tôi cũng thông báo một tin vui, HH Bao Bì Việt Nam đã đàm phán thành công và sẽ ký với HH Bao Bì Hàn Quốc một chương trình hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực.

Kính thưa các bạn Trung Quốc, các đồng nghiệp,

Phát triển, hợp tác, tự do thương mại là xu thế tất yếu, vấn đề là nhanh hay chậm, vấn đề là chúng ta trả chi phí bao nhiêu, nhiều hay ít cho sự phát triển.

Hy vọng rằng chúng ta thành công nhanh với chi phí thấp. Bởi vì, tục ngữ Việt Nam có câu:

“Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”
Người Trung Quốc cũng có câu:
“Tam nhân đồng hành tất hữu ngã sư”

Với tinh thần doanh nghiệp, chúng ta đoàn kết, hợp tác, thật sự cầu thị chắc chắn chúng ta sẽ tiến bộ, sẽ phát triển.
Với ý nghĩa này tôi xin kết thúc phần trình bày của mình.

Chúc sức khỏe mọi người
Xin cám ơn,

NGUYỄN NGỌC SANG
CHỦ TỊCH VINPAS

BẠN CỦA NHÂN KHANG