Ghi chép từ Drupa 2016

Drupa hội chợ ngành in thế giới vừa diễn ra ở Dusseldorf- CHLB Đức.

Cũng có thể nói Drupa là ngày hội của ngành In thế giới. Hơn 1800 doanh nghiệp tham gia đến từ 150 quốc gia. Ai đó trong đoàn đã thốt lên: “trời đất, lớn vầy thì mình chỉ đủ cưỡi ngựa xem hoa!”

“Touch the future”- Chạm vào tương lai - khẩu hiệu của Drupa 2016, ngắn gọn, mạnh mẽ và đẹp.

Ngắm nghía nhiều chuyện, ngẫm nghĩ càng hay.

Hình như, bao bì đang là trung tâm chú ý, không chỉ là công nghệ mới, thiết bị in mới mà còn là tự động hóa, con chip trong bao bì, trong nhãn hàng, mực in dẫn điện sẽ hướng đến những áp dụng mới,… Câu chuyện về “bao bì bền vững”, ‘nhãn hàng thông minh’, … làm những ai trong nghề càng nghĩ càng đau đầu!

Kỹ thuật số đã xác định được chỗ đứng khá vững chắc thể hiện trên diện tích chiếm giữ, lượng thiết bị tham gia trong hội chợ, KTS còn “thâm nhập” vào các thiết bị in truyền thống. Ở ta, biết kỹ thuật số khoảng mươi năm nay, hiện còn chưa phát triển, thì nay đã có 3D, có nano, … sao mà nhanh vậy. Bạn Việt nào đó nói theo không kịp, đầu tư bao giờ cũng sau một kỳ Drupa, bạn Việt khác đã khen vậy là giỏi rồi, lời khen thật lòng mà sao nghe như một tiếng than. Con đường sánh vai cùng cường quốc năm châu còn dịêu vợi!

Drupa là hội chợ lớn nhất thế giới, nhưng ở Drupa có nhiều thiết bị, nhiều giải pháp cho doanh nghiệp nhỏ, thật là hay. Thường thì “nhỏ” lại là số đông, mà thị trường thì luôn phải nhìn thấy số đông. Vấn đề là thiết bị, giải pháp nào là phù hợp. Ông bà mình nói “trăm người bán vạn người mua”, từ những thiết bị nhỏ này ai thấy được “cái khe” của thị trường người đó có thể thành công, dầu là khởi nghiệp. Song song với xu hướng hệ thống thiết bị - liên kết, liên hoàn, thông minh, tự “định bệnh” và có khả năng đưa ra giải pháp khắc phục, còn là xu hướng đề cao “cá nhân hóa” với những thiết bị nhỏ, nhẹ, nhanh. Thật tuyệt.

Không chỉ là thiết bị, mà còn là mô hình hợp tác giữa các doanh nghiệp, mô hình kinh doanh, nền tảng tiếp thị, như vậy doanh nhân Việt cần có tư duy linh hoạt, cách tiếp cận của doanh nhân Việt cần nhanh chóng thích nghi. Để sánh vai với người ta không chỉ có thiết bị mà còn cần cả tư duy, kiến thức, tầm nhìn, …Việt Nam có ba, bốn đoàn doanh nhân đến Drupa, cả trăm người, hầu hết đị tìm thiết bị, nguyên vật liệu, quá tốt, nhưng sẽ tốt hơn nếu có nhiều người đến các hội thảo, các thuyết trình tại Drupa để tìm ý tưởng mới, để lắng nghe các xu thế mới đang, sẽ diễn ra trên thế giới. Cũng cần nói rõ hơn 10 ngày diễn ra Drupa, cứ mỗi ngày có khoảng 80 bài thuyết trình, các chủ đề được đề cập thật phong phú. Nói Việt Nam ta tham gia “toàn cầu hóa”, cũng còn xa lắm!

Điều an ủi là có vài bạn Việt còn trẻ, hừng hực khí thế, ham học, chịu khó tìm tòi, đoàn về nước có người còn nán lai Drupa. Có vậy chớ, Bạn đã làm nên hy vọng, rồi chúng ta sẽ có gian hàng tại Drupa, rồi chúng ta sẽ bán thiết bị, bán công nghệ, và bán cả ý tưởng mới. Hy vọng là nguồn năng lượng mới.

Ceruti hãng sản xuất máy in ống đồng nổi tiếng của Ý khai mạc hội thảo bởi một người phụ nữ thuộc thế hệ thứ tư nhà Cerutti. Thế hệ thứ tư, nghe thật đã. Một công ty đã sản xuất ra 1800 máy in bán trên toàn thế giới được lãnh đạo bởi một dòng họ, một gia đình, qua 4 thế hệ. Rõ ràng người ta đã giữ vững doanh nghiệp bằng tầm nhìn, bằng giá trị cốt lõi, bằng chất lượng quản trị chứ không chỉ là mô hình sở hữu. Người phụ nữ ấy khiêm tốn nói mình chỉ thay mặt cha vì trễ máy bay, trông cô ta thật giản dị, mạnh mẽ, nhưng tự tin và thạo việc.

Với nhóm chúng tôi có ba cuộc họp quan trọng: với Ban Lãnh đạo Drupa, họ nêu những nhận xét, so sánh, đưa ra những đánh giá, nêu xu hướng, họ cũng kinh doanh, chẳng những cho mướn gian hàng, cung cấp dịch vụ, mà còn bán ý tưởng, thật là giỏi. Với Heidelberg và HP Indigo khi tiếp xúc họ thẳng thắng nêu yêu cầu, họ mạnh dạn hỏi, ví dụ thị trường Việt Nam cần gì? Chúng tôi phải làm gì để bán thiết bị tại Việt Nam, họ coi trọng Hiệp hội ngành nghề của Việt Nam hơn chính phủ Việt, họ lắng nghe, ghi nhận và đề xuất các chương trình hợp tác. Heidelberg còn nói chúng tôi muốn tổ chức “Hậu Drupa”, các bạn đã đến Drupa, các bạn nhìn ngắm, suy nghĩ, giờ bạn muốn gì? Chúng tôi giúp gì cho bạn? Chợt nghĩ, nếu bạn nghĩ không ra, không rõ, chúng tôi sẽ gợi ý, rõ ràng họ quá đẳng cấp trong kinh doanh.

Chuyện bên lề, xe lửa, xe buýt đến tận cổng, ai có vé vào Drupa đi xe không mất tiền, tiện ơi là tiện, cái vụ này là nhà nước, nhà nước họ sao hay thế!

Chuyện bên lề, hội chợ tất nhiên là đông người, vàng, đen, trắng,… đủ cả, già trẻ, gái trai, … đủ cả. Luôn gặp cảnh bạn cũ, đối tác gặp nhau, tay bắt mặt mừng, ai ai cũng rạng rỡ. Kinh doanh làm thế giới gần lại. Và, người ta cám ơn nước chủ nhà bằng cách đóng thuế của mấy ly bia, trả tiền mà vui, thế mới giỏi.

Chuyện bên lề, sát hội chợ là một sân bóng, cả hai sử dụng bãi giữ xe chung, rộng rãi, xanh mát, qui hoạch thế mới tài.

“Touch the future”, Drupa lớn vậy để chạm vào tương lai, làm chiến lược doanh nghiệp khó lắm thay!

Sang Nguyễn

BẠN CỦA NHÂN KHANG