Sino Corrugated South 2018

Có vẽ gần đây tôi có duyên với “carton sóng”, hay là làn sóng Trung Hoa đang tràn vào thị trường bao bì Việt Nam? Trong vòng một năm hai lần gặp Corrugated, một ở Thượng Hải, một ở Quảng Châu.

Tại Sino Corrugatedd Quảng Châu, có anh trong đoàn nói: chưa thấy gì mới so với Thượng Hải.

Còn tôi, tôi muốn chia sẽ những gì cãm được, thấy được. Tất nhiên “cãm” có thể phiến điện, chủ quan. Nhưng “cãm” là thật, không định kiến nào chi phối.

Trước tiên, khu vực dành cho các thiết bị làm hộp cứng, kiểu hộp quà tặng, “hộp Iphone” dành cho sản phẩm điện tử, được rất đông người chiếu cố. Số đông này lại rất trẻ, họ quan sát, họ hỏi, chất vấn nhà sản xuất với thái độ nghiêm túc, “học hỏi”, họ muốn biến thông tin thành kiến thức, họ hỏi vì họ cần. Hình ảnh ngược lại, tại khu vực triển lãm các “máy cái”, máy lớn, như máy tạo sóng, máy in, …, người tham quan đa phần đứng tuổi. Hình như đang có một làn sóng khởi nghiệp từ giới trẻ, họ chọn cái vừa sức, họ chọn thị trường ngách. Và cũng có thể nghĩ, hình như BAO BÌ đang được giới trẻ quan tâm hơn, nếu điều này sảy ra thì thật là tốt, bởi dư địa trong thi trường bào bì còn rất lớn ở các nước đang phát triển, đặc biệt là châu Á. Tôi tự nghĩ, giới trẻ ở Việt Nam mình có như vậy không?

Thứ hai, khu vực sau in, thành phẩm cũng rất đông người tham quan. Trong sản xuất bao bì, đây là nơi:

- Thường xuất hiện “cổ chai”, khiến dòng chảy bị nghẻn, nói khác đi, đây chính là nguyên nhân khiến năng suất cả dây chuyền bị hạn chế;

- Tạo ra các hiệu ứng đặc biệt như kiểu dáng ( vuông, tròn, bát giác,…, có cửa sổ, thậm chí cửa sổ ở những góc đặc biệt), tráng phủ (bảo vệ bề mặt, gia tăng độ bóng cho hình ảnh, cho các điểm nhấn), ép nhủ, bế nổi, … Các hiệu ứng này làm gia tăng giá trị của bao bì, chính vì vậy có thể tìm kiếm thêm lợi nhuận, có nhiều trường hợp so với “phần trước” tỷ xuất lợi nhận tại đây cao hơn nhiều.

- Khu vực này thường phải đáp ứng nhu cầu rất đa dạng của khách hàng, do vậy có nhiều nhóm thiết bị với công năng rất khác nhau vì vậy quản lý điều hành cũng phức tạp, đòi hỏi quản trị viên phải chắc tay.

Vậy là chất lượng bao bì không dừng lại ở độ cứng, độ chịu lực, …theo cách hiểu truyền thống, chất lượng còn là tiện dụng, chất lượng còn là thẩm mỹ, và chất lượng còn là chi phí thấp. Chính vì vậy thiết bị phải dể sử dụng, thao tác đơn giản, tiêu hao năng lượng ít, dể dàng kết nối vào dây chuyền, năng suất cao. 

Song song với hoạt động tại triển lãm, các nhà sản xuất còn sẳn sàng đón khách đến nhà máy tham quan dây cuyền sản xuất. Họ muốn chứng minh, chúng tôi là thật, chúng tôi là chất lượng, chúng tôi có dịch vụ tuyệt vời. Cung cách làm ăn của doanh nghiệp Trung Quốc đã tiến đến rất gần với các đại gia châu Âu. Trong mấy ngày ở triển lãm tôi cũng đi thăm vài nhà máy, ví dụ khi đến Guangzhou KeshengLong Carton Packing Machine Co. Ltd, cùng với đoàn Việt Nam họ còn tiếp bốn đoàn khách từ các quốc gia khác nhau. Đã vậy KeshengLong còn mời ăn tối, họ tận dụng thời gian làm quen, tạo sự gần gủi, thân tình với khách hàng tiềm năng, họ tìm hiểu nhu cầu khách, họ tìm cơ hội. Thương mại – Làm ăn – thật cực khổ!
Sau cùng “đi triển lãm” thành đoàn cũng hay, có khi ở Việt Nam cả năm không gặp, giờ tay bắt mặt mừng, có khi ở Việt Nam chưa biết, giờ chẳng những quen nhau mà còn thân nhau. Rồi còn hứa hẹn mai mốt… gặp nhau, giúp nhau, thật vui. Vậy nên phải cám ơn Rieckermann Việt Nam đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp bao bì Việt có dịp giao lưu, thắt chặt tình đồng nghiệp.

Sang Nguyễn

BẠN CỦA NHÂN KHANG