TẾT ĐƯỢC TẶNG QUÀ

Tết được tặng quà
(mùng một, 25/01/2020)

Tết, tôi được nhiều quà, vì nhiều nên có dịp nhìn ngắm, suy ngẫm.

Quà Tết hình như có … “trào lưu”, có năm nhiều trà, có năm nhiều rượu, có năm nhiều lạp xưởng, … Năm nay nhiều quà “thân thiện với môi trường”, trái cây hữu cơ, trái cây sấy khô, các loại hạt, đặc sản vùng miền, … Năm nay còn được nhiều quà “nhà làm”, từ khô cá lóc, mắm tép chua, cơm rượu, … (nghĩ vớ vẫn, không biết nhà bạn làm hay nhà kinh doanh làm!). Café sáng với bạn già nói ra, nhiều bạn cũng được như tôi. Tôi bệnh nghề nghiệp, nghĩ xa, nghĩ gần, có lẽ đây là kết quả của marketing, marketing tạo ra nhu cầu, marketing dẫn dắt thị trường. Vậy thì giỏi quá, rõ ràng làm ăn lương thiện, chịu thương, chịu khó có khi còn bán được nhiều hàng, được tiếng và được miếng.
Đó là cái bên trong, còn bên ngoài thì vô cùng phong phú, đủ màu, đủ sắc, đủ chất liệu, có điều năm nay nilon thì … thưa thớt. Túi vải, túi giấy, lọ thủy tinh, còn có cả hộp gỗ, thiết kế đẹp, nhiều khoảng trống, vừa đẹp, làm nổi bật sản phẩm bên trong, mà cũng tận dụng được gỗ. Bao bì được tô điểm hình ảnh đậm chất dân gian, mà rất trẻ trung, cách điệu, hiện đại. Tết, truyền thống mà tươi mới. Càng ngắm càng thích. Cảm ơn mọi người đã làm cho Tết thêm thú vị-thi vị. Rõ ràng marketing luôn tìm ra, phát hiện, xác lập yếu tố độc đáo, riêng có. Công lao tìm kiếm, sáng tạo chắc sẽ được đền đáp.

Hết năm là Tết, tết lại có quà, có những món quà làm mình mãi nhớ, nhớ người tặng. Trông thấy lọ mắm tôm cà, biết ngay của ông anh già đồng hương Tiền Giang; nhìn keo dưa món biết ngay của chị đồng nghiệp cùng làm với nhau trên 20 năm; gói nhỏ bánh phồng tôm là của bạn học, … rất “truyền thống”, toàn thứ mình thích, năm nào cũng vậy, thành thói quen, chưa thấy là chờ, là trông. Có những túi quà gồm nhiều món, nhìn vào là biết cái này của chồng, cái kia của vợ, cái nọ của con. Sao mà chu đáo đến vậy.

Có doanh nghiệp tặng quà kèm theo danh thiếp hoặc miếng decal đầy đủ chữ nghĩa, có doanh nghiệp thiết kế bao bì riêng, không lẫn vào đâu được, họ sử dụng kỹ thuật số, họ đã “cá nhân hóa”. Thêm chút xíu chi phí, nhận lại sự độc đáo riêng có, thật là đáng giá.

Quà Tết tất nhiên có bánh chưng, bánh tét, giò lụa, giò thủ, … nhìn cây giò lụa kèm chai muối tiêu nhỏ xíu là biết ngay của nhỏ em cùng văn phòng, thật ra tôi rất ấn tượng, thích thú với chai muối tiêu, nó thể hiện sự quan tâm, ân cần.

Quà Tết phải vậy, như ông bà mình dạy, “của một đồng, công một vạn”. Gía trị món quà không phải to hay nhỏ, ít hay nhiều tiền, mà ở chổ độc đáo, người tặng gởi vào đó một chút tình.

Tết đến tặng nhau một chút quà để tỏ lòng biết ơn, để thắt chặt tình thân, để nhắc, để nhớ. Tết đến nhớ tặng quà ha.

Sang Nguyễn

BẠN CỦA NHÂN KHANG