Tọa đàm: “Chuyển đổi số trong ngành In và Bao Bì - Phần 1: Sàn Giao dịch điện tử”

Tọa đàm trực tuyến 08/12/2021

“Chuyển đổi số trong ngành In và Bao Bì.
Phần 1: Sàn Giao dịch điện tử”

Hỏi: Hiện nay, việc xuất khẩu hàng in và bao bì ra thế giới bị ảnh hưởng nặng nề trước ảnh hưởng của dịch bệnh thì thương mại điện tử xuyên biên giới được coi là "cứu cánh" giúp các doanh nghiệp xoay chuyển tình thế, đồng thời còn mở ra nhiều cơ hội để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu nếu biết nắm lấy cơ hội.

Là một trong các nhà lãnh đạo đi trước về tầm nhìn chiến lược cho ngành bao bì và sáng tạo nhiều mô hình sản xuất kinh doanh cho ngành bao bì. Ông nhận định như thế nào về việc này?

I/ Đại dịch ảnh hưởng nặng nề đến hầu hết DN cho nên phải bươn chải cho qua đại nạn.

Đại dịch ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống trên toàn cầu. Dịch bệnh nổi lên vấn đề phong tỏa, chia cách, giới hạn, … lưu thông đình trệ. Vì vậy hoạt động thương mai bị đứt gãy. TMĐT phần nào đó giúp khắc phục tình trạng này, nó cung cấp thông tin xuyên biên giới một cách nhanh chóng, dể dàng kết nối kết nối toàn cầu, nói cách khác cung-cầu dễ gặp nhau.

Đại dịch cũng làm người ta thay đổi hành vi, không thể giao tiếp trực diện, người ta gặp nhau qua màng hình, qua các nền tảng số.

Rõ ràng đây là điều kiện tốt để TMĐT phát triển, đặc biệt là các “sàn giao dịch”. Sự phát triển của TMĐT đến thời điểm này đã là một xu hướng mạnh mẽ cho thương mại nội địa cũng như xuất khẩu.

Lưu ý là:

1. Có đi là có đến, cực trước thì sướng sau, nghĩa là tư duy, là cách tiếp cận của chủ doanh nghiệp: vui vẻ, tích cực, sẳn lòng khám phá và có lộ trình hành động

2. Trong điều kiện hiện nay, tham gia TMĐT thì công ty bao bì nên chọn sản phẩm đặc thù, tính cá nhân hóa cao, điều này sẽ thích hợp với in kỹ thuật số.

Cũng cần chú ý đến BB cho TMĐT, TMĐT càng phát triển BB cho TMĐT cũng phát triển theo, nước lên thì thuyền lên

3. Tuy vậy, mỗi người một vẻ, mỗi DN có điều kiện riêng, cho nên phải xác định mục đích cụ thể.

Hiệu quả của doanh nghiệp có thể đến từ đúng lúc, kịp thời, đôi khi có may mắn, nhưng không có chiếc đủa thần. Tận dụng may mắn phải từ nội lực.

II/ Công nghiệp bao bì là nghành CN phụ trợ, nói cách khác bao bì kinh doanh theo mô hình B2B, DN với DN. Người mua BB là DN, khác với người mua hàng là cá nhân thì họ thiên về cảm tính, còn DN thì họ lý tính, logic, tiêu chuẩn, hệ thống, việc này thì anh em làm BB đều rõ.

Doanh nghiệp Bao bì khi tham gia “Sàn TM ĐT” nghĩa là chúng ta muốn mua/ bán bao bì và những gì liên quan đến bao bì như NVL, thiết bị, phụ tùng, …theo một cách mới, mới vì có nhiều điều khác trước đây. Vậy cái khác đó là gì? Một khi thấy rõ sự khác nhau của “Sàn TM ĐT” với mua bán truyền thống chúng ta sẽ có hành động phù hợp:

- Sản phẩm, chỉ nhìn thấy trên trang mạng cho nên phải chọn hình đẹp, rõ, thậm chí phải có video, vì chỉ là hình nên cần giới thiệu các thông số kèm theo, sản lượng có thể cung cấp, nếu muốn chào bán cho nhiều nước bên cạnh tiếng Việt cần thêm tiếng Anh

- Cái hay của “đi chợ trên Sàn” là rất tiện, không cần máy bay, ô tô, xe máy, chỉ cần máy tính, điện thoại, được nối mạng, chẳng những tiện mà còn bất kỳ lúc nào, sáng sớm hay tối muộn đề được. Tuy vậy, để phát huy cái hay này thì các giao dịch tiếp theo cũng phải nhanh, có câu hỏi phải có ngay câu trả lời, trả lời càng nhanh càng tốt, thông thường là 12g sau khi được hỏi. Câu trả lời phải rõ ràng cụ thể.

- TMĐT nói chung mang đến cho người ta nhiều thông tin, dể dàng chia sẻ, cho phép nhiều lựa chọn vì vậy thông tin trên sàn cần rõ ràng, minh bạch, càng rõ càng được nhiều thiện cảm, dấu hiệu đầu tiên cho các giao dịch tiếp theo.

- Cũng cần nhớ là khi lên sàn doanh nghiệp bạn sẽ gặp nhiều đối tác, đối thủ/đồng nghiệp, thậm chí rất nhiều. Vì vậy phải khẳng định bạn là ai, DN của bạn như thế nào. Cần nêu cụ thể các hệ thống mà bạn đang vận hành như ISO, Lean, TPM, TWI, … điều đó sẽ mang lại cho doanh nghiệp của bạn những hình ảnh tích cực.

- Nếu đã xem “Sàn TMĐT” như một công cụ vì vậy phải đầu tư nguồn lực, ít nhất, trước tiên là người chuyên trách. Và tất nhiên chủ DN phải thường xuyên theo dõi, thường xuyên tương tác.

III/ Gặp đại dịch thì doanh nghiệp nào cũng khó khăn, rất khó khăn, tuy vậy cũng có doanh nghiệp có lợi nhuận, doanh nghiệp bao bì chúng ta cũng vậy, quan sát kỹ đó là những doanh nghiệp mạnh, mạnh chứ không phải lớn.

Mạnh là sao?

- Nhân-Tài-Vật lực, trước hết nhân lực mạnh, có đội ngũ mạnh

- Tiêu chuẩn, cái gì cũng tiêu chuẩn, người giỏi - tiêu chuẩn, sản phẩm chất lượng – tiêu chuẩn, nguyên vật liệu – tiêu chuẩn, giao hàng nhanh – tiêu chuẩn.

- Hệ thống thể hiện qua tư duy, qui trình, cách vận hành DN, …

Tóm lại:

- Nói dễ hiểu, Sàn TMĐT là một phần của TMĐT, TMĐT là một phần trong chuyển đổi số. Thật ra đừng quá phụ thuộc các thuật ngữ hàn lâm, nhiều doanh nghiệp bao bì đã chuyển đổi số, bắt đầu từ kỹ thuật dần đến quản trị, máy in thế hệ mới, máy in KTS, bây giờ ERP…. không còn là từ xa lạ.

- Từ thực tiễn của nhiều doanh nghiệp chúng ta đã có ít nhiều kinh nghiệm để tham gia TMĐT một cách có hiệu quả, phát triển thêm Khách hàng mới. Vì vậy cần: tư duy đúng, sẵn lòng bước vào lĩnh vực mới, có cách làm đúng và phù hợp.

- Còn về lâu dài muốn làm thương mại bình thường hay thương mại bình thường mới hay TMĐT thì phải là cho doanh nghiệp mình mạnh. Tiêu chuẩn hóa, quản trị theo hệ thống, xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp và tận tâm là những yêu cầu đầu tiên.

- Công nghiệp bao bì chúng ta cần có ngay một “ Sàn”, nhiều anh em đang hành động, HH BB VN sẽ đồng hành sẽ ủng hộ các nhân tố mới này.

Chúc các bạn, các ông bà chủ DN, các CEO khỏe mạnh và thành công trong công cuộc chuyễn đổi số, mua may bán đắc trên sàn./.

BẠN CỦA NHÂN KHANG